નીતા લીંબાચીયા, અમદાવાદ
તા: જાન્યુઆરી ૨૦૨૨:
નવીદિલ્હી:
જો કોઈ એક ઉદ્યોગ છે જેણે રોગચાળા દરમિયાન નોંધપાત્ર વૃદ્ધિ અને વ્યાપક વિકાસ જોયો હોય, તો તે ડાયરેક્ટ-ટુ-કન્ઝ્યુમર (D2C) ક્ષેત્ર છે, ખાસ કરીને 2021 માં. D2C ક્ષેત્રમાં આ વૃદ્ધિ સાથે, વિશ્વ આ પૃષ્ઠભૂમિ સામે અને ડિજિટલ-પ્રથમ ગ્રાહક બ્રાન્ડ્સ બનાવવા માટે ઉદ્યોગસાહસિકો માટે વધુ મૂડી ઉપલબ્ધ જોઈ રહ્યું છે; ફ્લુઇડ વેન્ચર્સ એક વેન્ચર કેપિટલ ફંડ તરીકે ઉભરી આવ્યું છે, જે D2C સ્ટાર્ટઅપ્સમાં રોકાણ કરવા પર કેન્દ્રિત છે. છ મહિના પહેલા તેની શરૂઆતથી 3 સ્ટાર્ટઅપ્સમાં રોકાણ કર્યા પછી, તેણે 2022 માં પ્રી-સિરીઝ A તબક્કામાં D2C સ્ટાર્ટઅપ્સ પર INR 25 કરોડનું રોકાણ કરવાનું લક્ષ્ય નક્કી કર્યું છે; આમાં માર્ચ 2022 પહેલાની 4 કંપનીઓનો સમાવેશ થાય છે જેની ટિકિટનું કદ પ્રથમ ચેક તરીકે INR 2 કરોડ સુધી છે અને વધારાની મૂડી સાથે ફોલો ઓન રાઉન્ડમાં ભાગ લે છે.
ફ્લુઇડ વેન્ચર્સ પ્રારંભિક તબક્કાના D2C સ્ટાર્ટઅપ્સમાં રોકાણ કરવા માટે જાણીતું છે જે તેમના રોકાણ માપદંડના ભાગરૂપે દર મહિને ઓછામાં ઓછા INR 50 લાખનું વેચાણ કરે છે. ફ્લુઇડ વેન્ચર્સના જનરલ પાર્ટનર અમિત સિંગલ જણાવે છે કે, “આ ફંડ એવા સ્વપ્નદ્રષ્ટા સાહસિકોમાં રોકાણ કરવાના મિશન પર છે કે જેઓ ડિજિટલ-પ્રથમ અને વિશ્વ-વર્ગની ગ્રાહક બ્રાન્ડ્સ બનાવી રહ્યા છે.” “રસપ્રદ વાત એ છે કે 2021 એ D2C માટે ઐતિહાસિક વર્ષ રહ્યું છે; Licious અને Mamaearth જેવી કન્ઝ્યુમર બ્રાન્ડ્સ યુનિકોર્ન ક્લબમાં પ્રવેશી રહી છે, અને અમારી D2C વિચારધારાને માન્ય કરી રહી છે,” તેમણે ઉમેર્યું.
છ મહિનાની અંદર, ફ્લુઇડ વેન્ચર્સે ફેબ્રિક્સના જયપુર સ્થિત અગ્રણી ડિજિટલ રિટેલર, ફેબ્રિકલોરમાં તેમના પ્રથમ રોકાણ તરીકે રોકાણ કર્યું છે, ત્યારબાદ, બેંગ્લોર સ્થિત ટકાઉ સલામત લાકડાના રમકડાંની બ્રાન્ડ શુમી ટોય્ઝ અને વોલમંત્ર, દિલ્હી એનસીઆર સ્થિત વોલ ડેકોર અને હોમ ફર્નિશિંગ કંપની માર્કિંગ છે. ફંડમાંથી ત્રીજા રોકાણ તરીકે.
Tracxn, માર્કેટ ઇન્ટેલિજન્સ કંપનીના જણાવ્યા અનુસાર, D2C માર્કેટ 2025 સુધીમાં $100 બિલિયનને પાર કરવાના માર્ગે છે કારણ કે છેલ્લા કેટલાક વર્ષોમાં લગભગ 800 D2C સ્ટાર્ટઅપ્સ ભારતીય બજારમાં ઉભરી આવ્યા છે અને તે ઝડપથી વધવાની અપેક્ષા છે. ઉદ્યોગનો અંદાજ છે કે 2022માં વૃદ્ધિ 10-15 ગણી વધી જશે, જો કે તે અહીં સમાપ્ત થતું નથી. 2023માં 9-10 ટકા અને 2024માં 10-11 ટકા વૃદ્ધિ ચાલુ રહેવાની ધારણા છે.
ધિયાનુ દાસ, જનરલ પાર્ટનર, ફ્લુઇડ વેન્ચર્સ, D2Cના વિકાસની ઝડપી વૃદ્ધિ અને તેના ભવિષ્યથી આશ્ચર્ય પામ્યા નથી. તેઓ કહે છે, “કોવિડ પછીની દુનિયામાં જીવનશૈલીએ સંપૂર્ણ વળાંક લીધો હોવાથી, તેણે ડિજિટલાઇઝેશનના વિકાસને વેગ આપ્યો છે. આપણે વાતચીત કરવાની, સમાજીકરણ કરવાની, ખરીદી કરવાની અને મનોરંજન મેળવવાની રીત બદલી નાખી છે. અને આ ફોર્મ યુવા પેઢી સાથે મોટા પાયે જોડાયેલ છે. આ પરિબળોને જોતાં, D2C અહીં રહેવા માટે છે.
ફ્લુઇડ વેન્ચર્સ માત્ર સ્વપ્નદ્રષ્ટા સ્થાપકોમાં જ રોકાણ કરવાના મિશન પર નથી પરંતુ જેઓ સામગ્રી અને સમુદાયની આગેવાની હેઠળના અભિગમનો લાભ લઈને ગ્રાહક ખરીદીના વર્તનમાં પરિવર્તન લાવી રહ્યા છે. તેથી, 2022 માં આ વેન્ચર કેપિટલ ફંડમાંથી વધુ સાંભળવા માટે તૈયાર રહો.